Una sa Balita

Maingat na pagpaplano kailangan sa keto diet

0 308

Ang keto diet ay nakilala bilang isang paraan upang makapagbawas ng timbang at mapabuti ang kalusugan. Ngunit hindi lahat ay nababawasan ang timbang sa ganitong diyeta at ang ilan ay ­tumitigil sa pagbabawas ng timbang pagkatapos ng ilang buwan.

Kung hindi mo natugunan ang iyong hinahangad na timbang, maaaring kailanganin mong gumawa ng ilang mga adjustment o makipag-usap sa isang registered dietitian.

Una, tiyakin na ikaw ay nasa ketosis. Ang pa­ngunanging layunin ng diyeta ng keto ay upang ihatid ang kata­wan sa ketosis. Sa ketosis, ang iyong metabolismo ay nagbabago at nagsisimulang magsunog ng taba sa halip na carbohydrates ang sumusunog sa taba.

Gayunpaman, kailangan nito ng maraming maingat na pagpaplano upang ilagay ang katawan sa ketosis. Habang sa keto, ang iyong diyeta ay binubuo ng 60% hanggang 75% na taba, 20% hanggang 30% na ­protina, at 5% hanggang 10% na carbohydrates. Taliwas ito sa karaniwang diyeta ng Amerikano, na higit sa 50% na ­carbohydrates.

Maaari mong suriin upang makita kung ikaw ay talagang nasa ketosis gamit ang mga urine test strips. Ang strips na ito ay nakakakita ng ketones, isang sangkap na nililikha ng atay kapag ­nagpoproseso ng taba.

Gayunpaman, ang pagiging ketosis ay hindi basehan para mabawasan ang timbang kung kumakain pa rin ng maraming calories, sabi ni Scott Keatley, RD, isang dietitian sa Keatley Medical Nutrition Therapy.

Kung hindi ka nababawasan ng timbang sa keto diet, maaaring hindi mo ito sinusunod nang tama.

Karamihan sa mga taong gumagawa ng diyetang ito ay nababawasan ng timbang, ngunit kailangan mong sundin ito nang mahigpit at maging isang calorie deficit upang gumana.

Kahit na hindi ka nabawasan ng timbang, ang bahagyang mas mataas na bilang sa timbangan ay maaaring hindi palaging isang masamang palatandaan kung nadadagdagan ang muscle. (Mina Aquino)

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More